ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು- ಮೂಲಭೂತ ಹಕ್ಕು

ಯಾವುದೇ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು ಮೂಲಭೂತ ಹಕ್ಕು. ಇದು ನಮ್ಮ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಮೂಲಾಧಾರವಾಗಿದೆ, ಯಾರು ಅವರನ್ನು ಆಳುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರು ಹೇಗೆ ಆಡಳಿತ ನಡೆಸುತ್ತಾರೆ ಎಂಬುದರ ಬಗ್ಗೆ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಹೇಳಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡುತ್ತದೆ. ಮತದಾನದ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವು ಹಕ್ಕು ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಜವಾಬ್ದಾರಿಯಾಗಿದೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಇದು ಎಲ್ಲಾ ನಾಗರಿಕರ ಧ್ವನಿಯನ್ನು ಕೇಳುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಸರ್ಕಾರದಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿನಿಧಿಸುತ್ತದೆ. ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು ಕೇವಲ ಸವಲತ್ತು ಅಲ್ಲ, ಆದರೆ ಮೂಲಭೂತ ಮಾನವ ಹಕ್ಕು. 
ಇದು ಮಾನವ ಹಕ್ಕುಗಳ ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಘೋಷಣೆ (1948) ಮತ್ತು ನಾಗರಿಕ ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯ ಹಕ್ಕುಗಳ ಅಂತರರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಒಪ್ಪಂದ (1966) ನಿಂದ ರಕ್ಷಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಅನೇಕ ದೇಶಗಳಲ್ಲಿ, ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಸಂವಿಧಾನಗಳಿಂದ ರಕ್ಷಿಸಲಾಗಿದೆ.

























ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು 

ಭಾರತದ ಸಂವಿಧಾನದಲ್ಲಿ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಆರ್ಟಿಕಲ್ 326 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಖಾತರಿಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಲೇಖನವು "ಜನರ ಸದನಕ್ಕೆ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯದ ಶಾಸನ ಸಭೆಗೆ ಚುನಾವಣೆಗಳು ವಯಸ್ಕ ಮತದಾನದ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ನಡೆಯುತ್ತವೆ; ಅಂದರೆ, ಭಾರತದ ಪ್ರಜೆಯಾಗಿರುವ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿ ಮತ್ತು 18 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆಯಿಲ್ಲದ ಅಂತಹ ದಿನಾಂಕದಂದು ಸೂಕ್ತ ಶಾಸಕಾಂಗವು ಮಾಡಿದ ಯಾವುದೇ ಕಾನೂನಿನ ಮೂಲಕ ಅಥವಾ ಅದರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ನಿಗದಿಪಡಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಈ ಸಂವಿಧಾನ ಅಥವಾ ಯಾವುದೇ ಕಾನೂನಿನ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಅನರ್ಹಗೊಳಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ ವಾಸವಿಲ್ಲದ ಕಾರಣ, ಅಸ್ವಸ್ಥತೆ, ಅಪರಾಧ ಅಥವಾ ಭ್ರಷ್ಟ ಅಥವಾ ಕಾನೂನುಬಾಹಿರ ಅಭ್ಯಾಸಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಸೂಕ್ತವಾದ ಶಾಸಕಾಂಗವು ಅಂತಹ ಯಾವುದೇ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಮತದಾರರಾಗಿ ನೋಂದಾಯಿಸಲು ಅರ್ಹರಾಗಿರುತ್ತಾರೆ."

 ಯುನೈಟೆಡ್ ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ ಸಂವಿಧಾನದಲ್ಲಿ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು

 ಯುನೈಟೆಡ್ ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ ಸಂವಿಧಾನದಲ್ಲಿ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಸಂವಿಧಾನವು ಫೆಡರಲ್ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಚುನಾವಣಾ ಷರತ್ತಿನ ಮೂಲಕ ಮತದಾನ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು ಚೌಕಟ್ಟನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ, ಇದು ಫೆಡರಲ್ ಚುನಾವಣೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸುವ "ಮಾರ್ಗ" ಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಕಾನೂನುಗಳನ್ನು "ಮಾಡುವ ಅಥವಾ ಬದಲಾಯಿಸುವ" ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್‌ಗೆ ನೀಡುತ್ತದೆ. 
ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ, ಅಂತರ್ಯುದ್ಧದ (1861-1865) ನಂತರ ಅಂಗೀಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಸಂವಿಧಾನದ 14 ಮತ್ತು 15 ನೇ ತಿದ್ದುಪಡಿಗಳು ಜನಾಂಗ ಅಥವಾ ಬಣ್ಣದ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಮತದಾನದಲ್ಲಿ ತಾರತಮ್ಯವನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸುತ್ತವೆ. 1920 ರಲ್ಲಿ ಅಂಗೀಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ 19 ನೇ ತಿದ್ದುಪಡಿಯು ಲಿಂಗದ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಮತದಾನದಲ್ಲಿ ತಾರತಮ್ಯವನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸುತ್ತದೆ. 1971 ರಲ್ಲಿ ಅಂಗೀಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ 26 ನೇ ತಿದ್ದುಪಡಿಯು 18 ವರ್ಷ ಅಥವಾ ಅದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ವಯಸ್ಸಿನವರಿಗೆ ವಯಸ್ಸಿನ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಮತದಾನದಲ್ಲಿ ತಾರತಮ್ಯವನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸುತ್ತದೆ. 

ವಿವಿಧ ದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕುಗಳ ಇತಿಹಾಸ

 ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಮೂಲಭೂತ ಅಂಶವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕುಗಳ ಇತಿಹಾಸವು ವಿವಿಧ ದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಬಹಳ ವ್ಯತ್ಯಾಸಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ. ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕಿನ ಇತಿಹಾಸವು ದೀರ್ಘ ಮತ್ತು ವೈವಿಧ್ಯಮಯವಾಗಿದೆ. ಪ್ರಾಚೀನ ಗ್ರೀಸ್‌ನಲ್ಲಿ, ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ವಯಸ್ಕ ಪುರುಷ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಸೀಮಿತಗೊಳಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ಮಹಿಳೆಯರು, ಗುಲಾಮರು ಮತ್ತು ನಾಗರಿಕರಲ್ಲದವರನ್ನು ನಾಗರಿಕರೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಆದ್ದರಿಂದ ಅವರಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು ಇರಲಿಲ್ಲ.
 ಮತದಾನದ ನಿಖರವಾದ ವಿಧಾನವು ನಗರ-ರಾಜ್ಯದಿಂದ ಭಿನ್ನವಾಗಿರುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ, ಮತದಾನವನ್ನು ಕೈಗಳ ಪ್ರದರ್ಶನದ ಮೂಲಕ ಅಥವಾ ಗೊತ್ತುಪಡಿಸಿದ ಪಾತ್ರೆಯಲ್ಲಿ ಸಣ್ಣ ಕಲ್ಲು ಅಥವಾ ಡಿಸ್ಕ್ ಅನ್ನು ಬಿತ್ತರಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾದ ಪ್ರಾಚೀನ ಗ್ರೀಕ್ ನಗರ-ರಾಜ್ಯವಾದ ಅಥೆನ್ಸ್‌ನಲ್ಲಿ , ವಿಂಗಡಣೆ ಎಂಬ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಿಂದ ಮತದಾನವನ್ನು ಮಾಡಲಾಯಿತು, ಅಲ್ಲಿ ನಾಗರಿಕರನ್ನು ಸರ್ಕಾರಿ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಾಗಿ ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸಲು ಮತ್ತು ಕಾನೂನುಗಳ ಮೇಲೆ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಲು ಯಾದೃಚ್ಛಿಕವಾಗಿ ಆಯ್ಕೆಮಾಡಲಾಯಿತು .

 ಆದಾಗ್ಯೂ, ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯು ಶ್ರೀಮಂತ ವರ್ಗದ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಮಾತ್ರ. ಯುನೈಟೆಡ್ ಸ್ಟೇಟ್ಸ್ನಲ್ಲಿ , ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಬಿಳಿ, ಪುರುಷ ಆಸ್ತಿ ಮಾಲೀಕರಿಗೆ ಸೀಮಿತಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು. ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ, ಮಹಿಳೆಯರು ಮತ್ತು ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತರಂತಹ ಹೆಚ್ಚಿನ ಜನರ ಗುಂಪುಗಳನ್ನು ಸೇರಿಸಲು ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಲಾಗಿದೆ. 1870 ರಲ್ಲಿ 15 ನೇ ತಿದ್ದುಪಡಿಯನ್ನು ಅಂಗೀಕರಿಸುವವರೆಗೂ ಕಪ್ಪು ಪುರುಷರಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, 1965 ರ ಮತದಾನ ಹಕ್ಕುಗಳ ಕಾಯಿದೆಯವರೆಗೂ ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತರ ವಿರುದ್ಧ ಮತದಾನದ ತಾರತಮ್ಯವನ್ನು ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ನಿಷೇಧಿಸಲಾಯಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, 19 ನೇ ತಿದ್ದುಪಡಿಯನ್ನು 1920 ರಲ್ಲಿ ಅಂಗೀಕರಿಸುವವರೆಗೂ ಮಹಿಳೆಯರಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ನೀಡಲಾಗಿಲ್ಲ. ಯುನೈಟೆಡ್ ಕಿಂಗ್‌ಡಂನಲ್ಲಿ , ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ ಕ್ರಮೇಣ ವಿಸ್ತರಿಸಲಾಗಿದೆ. 

1832 ರ ಗ್ರೇಟ್ ರಿಫಾರ್ಮ್ ಆಕ್ಟ್ ಹೆಚ್ಚು ಪುರುಷರಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿತು, ಆದರೆ 1918 ರವರೆಗೂ 21 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಮೇಲ್ಪಟ್ಟ ಎಲ್ಲಾ ಪುರುಷರಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು. 30 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಮೇಲ್ಪಟ್ಟ ಮಹಿಳೆಯರಿಗೆ 1918 ರಲ್ಲಿ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು, ಮತ್ತು 1928 ರಲ್ಲಿ ಮಹಿಳೆಯರಿಗೆ ಮತದಾನದ ವಯಸ್ಸನ್ನು ಪುರುಷರಿಗೆ ಸರಿಹೊಂದುವಂತೆ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲಾಯಿತು. ಫ್ರಾನ್ಸ್ನಲ್ಲಿ , ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಆಸ್ತಿ-ಮಾಲೀಕ ಪುರುಷರಿಗೆ ಸೀಮಿತವಾಗಿತ್ತು. 1848 ರವರೆಗೂ, ಎರಡನೇ ಗಣರಾಜ್ಯದ ಸ್ಥಾಪನೆಯೊಂದಿಗೆ, 21 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಮೇಲ್ಪಟ್ಟ ಎಲ್ಲಾ ಪುರುಷರಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು. 1944 ರವರೆಗೆ ಮಹಿಳೆಯರಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ನೀಡಲಾಗಿಲ್ಲ. ಭಾರತದಲ್ಲಿ , 1950 ರಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಸಂವಿಧಾನವು 21 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಮೇಲ್ಪಟ್ಟ ಎಲ್ಲಾ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ನೀಡಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಅದಕ್ಕೂ ಮೊದಲು, ಭಾರತೀಯ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ 1900 ರ ದಶಕದ ಆರಂಭದಿಂದಲೂ ಭಾರತೀಯರಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕುಗಳಿಗಾಗಿ ಹೋರಾಡುತ್ತಿತ್ತು. ಭಾರತವು ರಾಜಕೀಯ ಸಜ್ಜುಗೊಳಿಸುವಿಕೆ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿರೋಧ ಚಳುವಳಿಗಳ ಸುದೀರ್ಘ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ, ಅದು ಅಂತಿಮವಾಗಿ 1947 ರಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಮತ ಚಲಾಯಿಸುವ ಹಕ್ಕಿದೆ.


 ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತದ ಅನೇಕ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಕಠಿಣವಾಗಿ ಗೆದ್ದ ಹಕ್ಕಾಗಿದೆ, ಮತ್ತು ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕುಗಳ ಇತಿಹಾಸವು ರಾಜಕೀಯ ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸಮಾನತೆಗಾಗಿ ವಿಶಾಲ ಹೋರಾಟಕ್ಕೆ ನಿಕಟವಾಗಿ ಸಂಬಂಧ ಹೊಂದಿದೆ. ಇಂದು, ಅನೇಕ ದೇಶಗಳು ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಲು ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ಸಮಾನವಾದ ಮಾತನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಕೆಲಸ ಮಾಡುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿದೆ. ಈ ಪ್ರಗತಿಗಳ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಇನ್ನೂ ಸಾರ್ವತ್ರಿಕವಾಗಿ ಖಾತರಿಪಡಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ. ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತದ ಅನೇಕ ದೇಶಗಳು ಇನ್ನೂ ಕೆಲವು ಜನರ ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಕಾನೂನುಗಳ ಮೂಲಕ ಅಥವಾ ತಾರತಮ್ಯ ಮತ್ತು ಬೆದರಿಕೆಯ ಮೂಲಕ ನಿರಾಕರಿಸುತ್ತವೆ. ಇದು ಸ್ವೀಕಾರಾರ್ಹವಲ್ಲ, ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ನಾಗರಿಕರು ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರ ಮತಗಳನ್ನು ನ್ಯಾಯಯುತವಾಗಿ ಎಣಿಕೆ ಮಾಡಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಬೇಕು. 

ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮತದಾರರ ದಿನ

 ಭಾರತದ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು 25 ಜನವರಿ 2023 ರಂದು 13 ನೇ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮತದಾರರ ದಿನವನ್ನು ಆಚರಿಸುತ್ತಿದೆ . ಭಾರತದ ಗೌರವಾನ್ವಿತ ರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ ಶ್ರೀಮತಿ. ಭಾರತದ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು ನವದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ಆಯೋಜಿಸಿರುವ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಸಮಾರಂಭದಲ್ಲಿ ದ್ರೌಪದಿ ಮುರ್ಮು ಮುಖ್ಯ ಅತಿಥಿಯಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಕೇಂದ್ರ ಕಾನೂನು ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯ ಸಚಿವರಾದ ಶ್ರೀ ಕಿರಣ್ ರಿಜಿಜು ಅವರು ಸಮಾರಂಭದಲ್ಲಿ ಗೌರವಾನ್ವಿತ ಅತಿಥಿಯಾಗಿ ಭಾಗವಹಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಈ ವರ್ಷದ NVD ಯ ಥೀಮ್, 'ವೋಟಿಂಗ್ ಲೈಕ್ ನಥಿಂಗ್ ಲೈಕ್, ಐ ವೋಟ್ ಫಾರ್ ಶ್ಯೂರ್' ಎಂಬುದು ಮತದಾರರಿಗೆ ಸಮರ್ಪಿತವಾಗಿದೆ, ಇದು ಅವರ ಮತದ ಶಕ್ತಿಯ ಮೂಲಕ ಚುನಾವಣಾ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ಭಾವನೆ ಮತ್ತು ಆಕಾಂಕ್ಷೆಯನ್ನು ತಿಳಿಸುತ್ತದೆ.

 ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಖಾತರಿಪಡಿಸುವುದು

 ಎಲ್ಲಾ ನಾಗರಿಕರು ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಒಂದು ಮಾರ್ಗವೆಂದರೆ ಮತದಾನವನ್ನು ಸಾಧ್ಯವಾದಷ್ಟು ಪ್ರವೇಶಿಸುವಂತೆ ಮಾಡುವುದು. ಇದು ಸ್ವಯಂಚಾಲಿತ ಮತದಾರರ ನೋಂದಣಿ, ಆರಂಭಿಕ ಮತದಾನ ಮತ್ತು ಮೇಲ್-ಇನ್ ಮತದಾನದಂತಹ ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಇದು ಅಂಗವಿಕಲರಿಗೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಬಹುದಾದ ಮತದಾನ ಸ್ಥಳಗಳು ಮತ್ತು ಮತದಾನದ ಸಲಕರಣೆಗಳಂತಹ ಮತದಾನವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸಲು ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ.
 ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಇನ್ನೊಂದು ಮಾರ್ಗವೆಂದರೆ ಶಿಕ್ಷಣ. ಮತದಾನದಲ್ಲಿ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗಳು ಮತ್ತು ಸಮಸ್ಯೆಗಳು, ಹಾಗೆಯೇ ಮತದಾರರಾಗಿ ಅವರ ಹಕ್ಕುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ತಿಳಿಸಬೇಕು. ಇದು ಯುವಜನರಿಗೆ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ, ಅವರು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಕಡಿಮೆ ಮತ ಚಲಾಯಿಸುತ್ತಾರೆ. ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು ಪ್ರಜಾಸತ್ತಾತ್ಮಕ ಸಮಾಜದ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಣೆಗೆ ಅತ್ಯಗತ್ಯವಾಗಿರುವ ಮೂಲಭೂತ ಮಾನವ ಹಕ್ಕು. ಇದು ನಮ್ಮ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಅಡಿಪಾಯವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ನಾಗರಿಕರಿಗೆ ರಕ್ಷಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು ವಿಸ್ತರಿಸಬೇಕು. ಪ್ರತಿ ಮತವು ಗಣನೆಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ನಾಗರಿಕನು ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತಾನೆ. 

ಭಾರತದಲ್ಲಿನ ಅನಿವಾಸಿ ಭಾರತೀಯರು ಮತ್ತು ಕೈದಿಗಳ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕು 

ಅನಿವಾಸಿ ಭಾರತೀಯರು (NRIಗಳು) ಭಾರತದ ಹೊರಗೆ ವಾಸಿಸುವ ಭಾರತೀಯ ನಾಗರಿಕರು ಮತ್ತು ತೆರಿಗೆ ಉದ್ದೇಶಗಳಿಗಾಗಿ ಭಾರತದ ನಿವಾಸಿಗಳು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. 
  • ಎನ್‌ಆರ್‌ಐಗಳಿಗೆ ಮತದಾನದ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು 2011 ರಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಪರಿಚಯಿಸಲಾಯಿತು, ಜನರ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯ ಕಾಯಿದೆ 1950 ರ ತಿದ್ದುಪಡಿಯ ಮೂಲಕ. 
  • ಪಾಸ್‌ಪೋರ್ಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದಂತೆ ಎನ್‌ಆರ್‌ಐ ತನ್ನ/ಅವಳ ನಿವಾಸದ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಬಹುದು. 
  • ಅವನು/ಅವಳು ವೈಯಕ್ತಿಕವಾಗಿ ಮಾತ್ರ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಗುರುತನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಪೋಲಿಂಗ್ ಸ್ಟೇಷನ್‌ನಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಪಾಸ್‌ಪೋರ್ಟ್ ಅನ್ನು ಮೂಲದಲ್ಲಿ ಹಾಜರುಪಡಿಸಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. 
2017 ರಲ್ಲಿ ಸಂಸತ್ತಿನ ಚಳಿಗಾಲದ ಅಧಿವೇಶನದಲ್ಲಿ , ಪ್ರಜಾಪ್ರತಿನಿಧಿ ಕಾಯ್ದೆಯ ಸೆಕ್ಷನ್ 20A ಮೂಲಕ ವಿಧಿಸಲಾದ ನಿರ್ಬಂಧವನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಲು ಸರ್ಕಾರವು ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿತು. ಪ್ರಜಾಪ್ರತಿನಿಧಿ ಕಾಯ್ದೆಯ 20ಎ ಪ್ರಕಾರ ಅವರು ತಮ್ಮ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಲು ದೈಹಿಕವಾಗಿ ಹಾಜರಿರಬೇಕು. 

1961 ರ ಚುನಾವಣಾ ನಿಯಮಗಳ ನಡವಳಿಕೆಯಲ್ಲಿ ನಿಗದಿಪಡಿಸಿದ ಷರತ್ತುಗಳಿಗೆ ಒಳಪಟ್ಟು, ಸಾಗರೋತ್ತರ ಮತದಾರರು ತಮ್ಮ ಪರವಾಗಿ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಲು ಪ್ರಾಕ್ಸಿಯನ್ನು ನೇಮಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುವಂತೆ ಮಸೂದೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸಲಾಗಿದೆ. ಮಸೂದೆಯನ್ನು ನಂತರ 2018 ರಲ್ಲಿ ಅಂಗೀಕರಿಸಲಾಯಿತು, ಆದರೆ 16 ನೇ ಲೋಕಸಭೆಯ ವಿಸರ್ಜನೆಯೊಂದಿಗೆ ಲ್ಯಾಪ್ಸ್ ಆಗಿತ್ತು . 

ಅಂಚೆ ಮತಪತ್ರಗಳ ಮೂಲಕ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಲು ಎನ್‌ಆರ್‌ಐಗಳಿಗೆ ಅನುಮತಿ ನೀಡಲು ಇಸಿಐ ನಂತರ ಸರ್ಕಾರವನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಿತು . ಅಂಚೆ ಮತಪತ್ರಗಳು ಈಗಾಗಲೇ ಸೇವಾ ಮತದಾರರಿಂದ ಬಳಸಲ್ಪಡುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಹೋಲುತ್ತವೆ (ಒಕ್ಕೂಟದ ಸಶಸ್ತ್ರ ಪಡೆಗಳ ಸದಸ್ಯ; ಅಥವಾ ಸೇನಾ ಕಾಯಿದೆ, 1950 ರ ನಿಬಂಧನೆಗಳು ಅನ್ವಯವಾಗುವ ಪಡೆಯ ಸದಸ್ಯ) ಇದು ಎಲೆಕ್ಟ್ರಾನಿಕ್ ಟ್ರಾನ್ಸ್ಮಿಟೆಡ್ ಪೋಸ್ಟಲ್ ಬ್ಯಾಲೆಟ್ ಸಿಸ್ಟಮ್ ಆಗಿದೆ. ಅಥವಾ ಇಟಿಪಿಬಿಎಸ್. 

ಭಾರತದಲ್ಲಿನ ಕೈದಿಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದಂತೆ, ಅವರು ಎರಡು ವರ್ಷಗಳಿಗಿಂತ ಕಡಿಮೆಯಿಲ್ಲದ ಜೈಲು ಶಿಕ್ಷೆಯನ್ನು ಅನುಭವಿಸುತ್ತಿರುವ ಜನರನ್ನು ಅನರ್ಹಗೊಳಿಸುವ ಜನರ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯ ಕಾಯಿದೆ, 1950 ರ ಪ್ರಕಾರ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಲು ಅರ್ಹರಾಗಿರುವುದಿಲ್ಲ . ಅಂದರೆ ಎರಡು ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಕಡಿಮೆ ಜೈಲು ಶಿಕ್ಷೆಗೆ ಒಳಗಾದ ಕೈದಿಗಳಿಗೆ ಮತದಾನ ಮಾಡಲು ಇನ್ನೂ ಅವಕಾಶವಿದೆ. ವಿಚಾರಣಾಧೀನ ಕೈದಿಗಳು ತಮ್ಮ ಹೆಸರು ಮತದಾರರ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿದ್ದರೂ ಸಹ ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವುದರಿಂದ ಹೊರಗಿಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ತಡೆಗಟ್ಟುವ ಬಂಧನದಲ್ಲಿರುವವರು ಮಾತ್ರ ಅಂಚೆ ಮತಪತ್ರಗಳ ಮೂಲಕ ಮತ ಚಲಾಯಿಸಬಹುದು. 

ಮತದಾನದ ಮಹತ್ವ 

ಮತದಾನದ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಅಬ್ರಹಾಂ ಲಿಂಕನ್ ಅವರ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರವು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸುತ್ತದೆ, ಇದು ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವವು ಜನರ ಸರ್ಕಾರ, ಜನರಿಂದ ಮತ್ತು ಜನರಿಗಾಗಿ ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತದೆ. ಮತದಾನದ ಮೂಲಕ, ಜನರು ತಮ್ಮ ಸರ್ಕಾರದ ಮೇಲೆ ಮಾಲೀಕತ್ವವನ್ನು ಹೊಂದಬಹುದು ಮತ್ತು ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ತರಬಹುದು.

 ಮತದಾನವು ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ದೇಶ, ಸ್ಥಳೀಯ ಕ್ಷೇತ್ರ ಅಥವಾ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯ ಮೇಲೆ ತಮ್ಮ ಆಲೋಚನೆಗಳನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡುತ್ತದೆ. ಈಗಷ್ಟೇ ಮುಕ್ತಾಯಗೊಂಡ ಲೋಕಸಭಾ ಚುನಾವಣೆಯ (2019) ಮತದಾನದ ಪ್ರಮಾಣವು 542 ಕ್ಷೇತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ತಾತ್ಕಾಲಿಕ 67.11% ರಷ್ಟು ಅತಿ ಹೆಚ್ಚು ಮತದಾನವಾಗಿದ್ದು, ವೆಲ್ಲೂರನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಮತದಾನವನ್ನು ರದ್ದುಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ ಮತ್ತು 2014 ರಲ್ಲಿ 65.95% ಕ್ಕಿಂತ 1.16 ಶೇಕಡಾ ಪಾಯಿಂಟ್‌ಗಳು ಹೆಚ್ಚಾಗಿದೆ.

 ಸುಧಾರಣೆಗಳು

 ಇತ್ತೀಚಿನ ಸುಧಾರಣೆಗಳು ಮತದಾರರ ನಡವಳಿಕೆಯನ್ನು ಸಂಶೋಧಿಸಲು ಹೆಚ್ಚು ವೈಜ್ಞಾನಿಕ ವಿಧಾನವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿವೆ, ಜೊತೆಗೆ "NOTA" ಆಯ್ಕೆಯನ್ನು ಸೇರಿಸಿದೆ, ಇದು ಮತದಾರರು ಯಾವುದೇ ನಾಮನಿರ್ದೇಶಿತ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡದಿರಲು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಲು ಅನುಮತಿಸುತ್ತದೆ. ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಮತದಾರರ ದಿನವು ಹೊಸ ಮತದಾರರಿಗೆ ಅವರ ಮತದಾನದ ಮಹತ್ವ ಮತ್ತು ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸುವ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯ ಕುರಿತು ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡುತ್ತದೆ. ಭಾರತದ ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗವು ಹಿಂದುಳಿದ ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ಪ್ರವೇಶಕ್ಕೆ ಆದ್ಯತೆ ನೀಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು, ಮಕ್ಕಳು ಮತ್ತು ಹಿರಿಯ ವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಮಾದರಿ ಮತಗಟ್ಟೆಗಳನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತಂದಿದೆ. ವ್ಯವಸ್ಥಿತ ಮತದಾರರ ಶಿಕ್ಷಣ ಮತ್ತು ಚುನಾವಣಾ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವು ಮತದಾರರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಯಲ್ಲಿನ ಅಂತರವನ್ನು ತುಂಬುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.

 ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ, ಪಾರದರ್ಶಕತೆಗಾಗಿ VVPAT ಯಂತ್ರಗಳ ಪರಿಚಯ ಮತ್ತು ಅಭ್ಯರ್ಥಿಗಳಿಂದ ಕ್ರಿಮಿನಲ್ ದಾಖಲೆಗಳ ಘೋಷಣೆಯ ಮೂಲಕ ಚುನಾವಣೆಗಳನ್ನು ಅಪರಾಧೀಕರಣಗೊಳಿಸುವುದು ಸೇರಿದಂತೆ ಭಾರತೀಯ ಚುನಾವಣಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳುವಂತೆ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಚುನಾವಣೆಗಳಿಗೆ ಹಣಕಾಸು, ಸಾಮಾಜಿಕ ಮಾಧ್ಯಮದ ದುರುಪಯೋಗ ಮತ್ತು ಅನಿವಾಸಿ ಭಾರತೀಯರಿಗೆ ಪ್ರಾಕ್ಸಿ ಮತದಾನದಂತಹ ಸವಾಲುಗಳು ಇನ್ನೂ ಉಳಿದಿವೆ. ಅಂತರ್ ವಲಸಿಗರಿಗೆ ಮತದಾನ ಮಾಡಲು ಅನುಕೂಲವಾಗುವಂತೆ ಮತ್ತು ಕ್ರಿಮಿನಲ್‌ಗಳು ರಾಜಕೀಯಕ್ಕೆ ಪ್ರವೇಶಿಸುವುದನ್ನು ತಡೆಯಲು ಪ್ರಯತ್ನಗಳನ್ನು ಮಾಡಬೇಕು. ಪ್ರಮಾಣಾನುಗುಣ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಂತಹ ಚುನಾವಣೆಯ ಪರ್ಯಾಯ ವಿಧಾನಗಳನ್ನು ಸಹ ಪರಿಗಣಿಸಬೇಕು. ಎಲ್ಲಾ ಪಕ್ಷಗಳು ಮತ್ತು ಮಧ್ಯಸ್ಥಗಾರರು ತಮ್ಮ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯನ್ನು ಗಂಭೀರವಾಗಿ ತೆಗೆದುಕೊಂಡು ಚುನಾವಣಾ ಸುಧಾರಣೆಗೆ ಕೊಡುಗೆ ನೀಡಿದಾಗ ಭಾರತೀಯ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಬಲವನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಬಲಪಡಿಸಬಹುದು.
Previous Post Next Post

Ads

Ads

نموذج الاتصال

×